Concept trong Content Marketing có thực sự cần thiết không?

12/07/2016

Các Copywriters làm nhiệm vụ gì? Nhiều copywriter viết content nghiệp dư đang có lối viết không cần quan tâm Concept là gì, họ chỉ viết những gì họ nghĩ. Nhiều người cũng có ý cứ viết đại một vấn để nào đó mà “chạm đúng chỗ ngứa” của đối tượng mục tiêu và link được tới sản phẩm hay thương hiệu của mình là sướng lắm rồi. Bởi họ nghĩ sẽ chẳng dễ dàng để có một chủ đề hay hoặc có khả năng kích thích sự quan tâm của người khác. Và đương nhiên rồi, họ sẽ bị “đập cho te tua”. Vậy cái được gọi là Concept thực tế nó là cái gì hả các bạn?

marketting-online

Concept được biết đến như là cái hồn của bài quảng cáo, concept mà được đi đúng định hướng và đúng mục tiêu thì mới có thể thực sự đem lại hiệu quả cho công việc mà cụ thể ở đây là việc marketing giới thiệu sản phẩm.

Nếu chỉ viết theo cảm hứng và viết những chủ đề nhỏ lẻ, copywriter chắc chắn sẽ nhanh bị khủng hoàng vì thiếu ý tưởng. Trước khi viết, bạn nên vạch ra một ý tưởng chiến lược cũng như định hướng mình sẽ viết gì, có nội dung xuyên suốt thì bạn sẽ “có cành có lá” để “bám” và vươn xa hơn nữa nhờ những idea đó.

Các bạn hẳn còn nhớ đã có lần tôi nhắc tới chị Tâng chứ? Chị là ai? Hãy để tôi nói rõ hơn về Concept trong bài có chị Tâng của tôi nhé.

Tạo scandal quảng bá hình ảnh của Group BỰA ĐONG XÈNG – TIỀN – TIỀN – TIỀN do chính chị Tâng lập ra. Chị là người phụ nữ độc lập, hiểu biết, quyễn rũ, thành đạt và có một gia đình hạnh phúc.

Xuyên suốt bài viết, tôi sẽ theo sát “ý tưởng” này để khai thác. Tuy nhiên, tôi cũng cần phải bám vào những mục tiêu chính.

Một là những ai chưa biết chị Tâng là ai, họ sẽ tò mò. Những ai biết đến chị Tâng rồi thì có thể cũng tò mò tại sao lại có chị Tâng ở đây, có trò gì hay chăng? Có thể họ chưa thực sự hiểu rõ về chị – nguwoif phụ nữ mạnh mẽ, và cũng chưa biết đến BỰA ĐONG XÈNG mà chị lập ra. Vậy nên sau bài viết này, Group của chị chắn chắn sẽ có nhiều người tham gia vào. Vậy thôi, tôi đạt được một mục đích.

Còn mục đích thứ 2 của tôi là gì? Phải, bạn đoán đúng, Tôi muốn đính chính lại những thông tin mà bạn đang nghĩ, đang kết luận sau khi 1 bài được tải lên.

Hình như tôi đang làm bạn khủng hoảng vì không xử lý được khủng hoảng?

Nếu như tôi chả đả động gì đến Concept, không follow bất kỳ một kế hoạch, định hướng nào, khi khủng hoảng có đến thật, chắc chắn tôi chỉ biết câm nín trước luồng dư luận – bão feedback… Nếu đọc xong bài trước của tôi, bạn chắc chắn nghĩ rằng “Chị Tâng làm gái triệu đô”. Vậy qua 1 bài viết, người chịu hậu quả không chỉ có chị Tâng mà bản thân tôi cũng chả ra sao cả trước những gáo nước lạnh mà các Netizens “gửi tặng”.

Nhưng do tôi đang đi đúng concept, bạn có thể không cần đi theo nếu bản thân ban nghĩ chỉ cần làm tốt cái đang làm là đủ. Còn tôi, mỗi khi viết, tôi thường tự hỏi mình xem “Viết cái gì? Viết để làm gì? Viết cho ai? Viết như thế nào? Và viết ở đâu?” Sau đó tôi đi theo định hướng đã có sẵn đó và thỏa sức vẫy vùng thôi.

marketting-online1

Chẳng có gì là vô tình, tôi đưa chị Tâng “ngồi chềnh ềnh” vào bài viết của mình như thế là có cái lý của nó. Tôi muốn đánh giá cao tinh thần mạnh mẽ, tràn đầy nhiệt huyết và sức sống của chị. Chị biết truyền cảm hứng, đnag có những đóng góp to lớn cho xã hội và cho cả tư duy chị em phụ nữa hiện đại nữa. Chị hiện còn đang bảo vệ tiến sĩ ở Tokyo và cũng là chủ của Group BỰA ĐONG XÈNG – nơi hàng trăm thành viên đến từ các nước khác nhau tham gia, kết nối để tạo cơ hội kinh doanh cho nhau.

Các bạn cũng thấy, việc chị Tâng được gắn cho cái mác nào đó, mọi người sẽ có vẻ thích thú lắm. Nhưng thực tế, sự quan tâm (GATO) cũng như sự “dìm hàng” của mọi người cũng chẳng có hề hấn gì đối với chị. Chị vẫn là chị – người mà tôi luôn và mãi nể trọng, khâm phục.

Nói tóm lại, để có những ý tưởng độc đáo, hay ho và không bị giới hạn về câu chữ, các copywriter nên tìm ra Concept trước và cứ theo đó mà làm thôi, sẽ thành công ạ!