Điểm danh 5 xu hướng Digital Marketing năm 2016

28/07/2016

Năm 2016, thứ “vũ khí” nào sẽ giúp cho các Marketers tỏa sáng? Xu hướng Digital Marketing nào sẽ bùng nổ để có sự thay đổi lớn và bước nhảy vọt trong ngành Marketing. Hãy cùng Carelink điểm qua 5 xu hướng Digital Marketing năm 2016:

  1. Content – Giữ vững ngôi vương

Content là hình thức inbound marketing đã thống trị trong năm 2015, và vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp trong năm 2016, về cả quy mô và lĩnh vực hoạt động.

Vai trò của Content là vô cùng quan trọng, giúp bạn truyền tải thông tin tới các khách hàng hiện có cũng như các khách hàng tiềm năng, xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu.  Đồng thời giúp bạn được ghi nhận như là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Nội dung của Content rất phong phú, mang tính giải trí hoặc cung cấp kiến thức cho khách hàng, được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Có thể là một bài viết, podcast, các ebook hướng dẫn, infographics hoặc video.

Content Marketing

Nếu như khách hàng cảm thấy bị làm phiền và khó chịu với quảng cáo truyền thống, thì với những Content đánh đúng vào nhu cầu, họ sẽ sẵn sàng bỏ ra rất nhiều thời gian để tiếp cận. Có thể ngay lập tức, các đơn hàng bạn nhận về là chưa có. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy, so với quảng cáo truyền thống, Content marketing đã làm được một việc vô cùng quan trọng, đó là tạo được sự tương tác từ khách hàng, là nền tảng để xây dựng mối quan hệ thân thiết và lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của bạn.

Khi nghiên cứu về Content, có không ít người nghĩ rằng mục đích chính của việc tạo ra các nội dung chất lượngchỉ đơn giản để tăng thứ hạng tìm kiếm cho website của mình. Tuy nhiên,sức mạnh thực sự của Content lại nằm ở khả năng tác động tới việc nhận diện thương hiệu.

Những con số dưới đây sẽ cho thấy vì sao Content sẽ tiếp tục thống trị xu hướng Digital Marketing 2016:

  • 80% quyết định kinh doanh đến từ việc nghiên cứu thông tin của công ty thông qua một loạt các bài viết chứ không phải thông qua quảng cáo (Theo Roger Public Affairs).
  • 58% người dùng cho rằng các doanh nghiệp tạo ra nội dung bằng video đáng tin hơn những công ty không có nội dung bằng video (Theo Animoto)
  • 71% người dùng nhận xét rằng video tạo ra một ấn tượng tích cực về doanh nghiệp (Theo Animoto)
  • Content marketing thường có chi phí thấp hơn 62% so với các hình thức outbound marketing truyền thống (TheoMashable).
  1. Relationship Marketing – Chìa khóa để kết nối với khách hàng

Số lượng người sử dụng Smartphone ở Việt Nam đang tăng trưởng chóng mặt là cơ hội chưa từng có để các doanh nghiệp kết nối với khách hàng, qua đó từng bước đặt chân vào “Relationship Marketing”.

Mục tiêu của Relationship Marketing là xây dựng một mối quan hệ bền vững, lâu dài với khách hàng hơn là bán hàng một cách nhanh chóng, “chộp giật”. Có nhiều cách để doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, như việc tìm hiểu nhu cầu của từng khách hàng hàng riêng biệt và cập nhật thường xuyên cho họ về thông tin sản phẩm, dịch vụ. Điều đó sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp trong việc truyền thông hiệu quả. Từ đó tạo ra được những khách hàng trung thành và sự ủng hộ lâu dài cho thương hiệu.

Relationship Marketing

Vậy làm cách nào để doanh nghiệp có thể xây dựng và phát triển được cộng đồng khách hàng thân thiết?

Câu trả lời là dữ liệu, rất nhiều dữ liệu. Với sự phát triển của công nghệ và các mạng xã hội, chúng ta có thể sở hữu nhiều dạng dữ liệu giúp dễ dàng xác định được nhu cầu, sở thích của khách hàng qua đó xây dựng được chiến dịch Relationship Marketing hiệu quả. Việc cá nhân hóa khách hàng, kiểm soát và thu thập dữ liệu sẽ ngày càng trở nên quan trọng không chỉ trong năm 2016 mà còn cả những năm kế tiếp. Tiếp cận khách hàng hàng một cách đồng loạt, thiếu chọn lọc sẽ càng ngày ít đi và những doanh nghiệp phát triển tốt là những doanh nghiệp làm Relationship Marketing hiệu quả.

Coca-Cola là một ví dụ điển hình cho việc làm Relationship Marketing, họ đã sử dụng chiến thuật này hàng thập kỷ nay, từ trước khi mà người ta định nghĩa được nó. Coca-Cola biết rằng họ không thể quảng cáo lợi ích về đồ uống của mình đối với người tiêu dùng (vì nó thực sự không tốt cho sức khỏe). Do đó họ đã tìm cách để kết nối, gắn kết với khách hàng thông qua các chiến dịch quảng cáo gây xúc động.

Dưới đây là một trong số những quảng cáo thành công nhất của Coca-Cola:

  1. Mobile Marketing tiếp tục làm mưa làm gió

Trong suốt một thời gian dài vừa qua, Mobile Marketing chưa bao giờ rơi khỏi bảng xếp hạng xu hướng Digital Marketing của năm. Và hiện nay, khi mà sự tăng trưởng smartphone vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại, thì năm 2016 được dự báo vẫn sẽ tiếp tục là một năm ghi dấu sự góp mặt của Mobile Marketing. Tuy nhiên, có một điểm đột phá quan trọng trong năm 2016 mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua: Mobile App.

Mobile Marketing

Năm 2015 đánh dấu một cột mốc quan trọng với Mobile khi Google cho ra mắt thuật toán mới “Mobilegeddon” giúp tăng thứ hạng của các Website thân thiện với thiết bị di động. Giờ đây bạn thậm chí không cần có một website tối ưu cho desktop đi kèm với phiên bản mobile, thậm chí theo “ông lớn” Google, nếu website của bạn chỉ có phiên bản mobile mà thiếu đi bản desktop vẫn hoàn toàn chấp nhận được. Như vậy, cùng với việc traffic từ Mobile cuối cùng đã vượt qua traffic từ Desktop, đầu tư trọng điểm vào mobile rõ ràng là một sự lựa chọn khôn ngoan cho các doanh nghiệp.

Ngoài việc sở hữu một website thân thiện với di động, Mobile App cũng sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược Mobile Marketing của doanh nghiệp. Tất cả các tính năng của website đều có thể thực hiện trên App một cách trực quan, thuận tiện và dễ dàng hơn. Cùng với việc Google cung cấp thêm tính năng đánh dấu (Indexing) App, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm App giống như các nội dung trên website, 2016 hứa hẹn là một năm bùng nổ của Mobile App.

  1. Thời đại hoàng kim của Video Content

Năm 2015 chứng kiến sự tăng vọt của các nội dung bằng video. Cái thời mà bạn chỉ tìm các Video trên YouTube đã quá xa rồi, giờ đây video content xuất hiện ở bất cứ nơi đâu và là một trong những hình thức content được sử dụng nhiều nhất.

Với đường truyền băng thông rộng tốc độ cao, free Wifi hoặc mạng 3G/4G, việc xem một đoạn video ngắn đã trở nên quá dễ dàng cho bất cứ ai. Các doanh nghiệp cũng có xu hướng gắn video giới thiệu sản phẩm vào website, trang chủ vì rõ ràng không có cách nào giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ nhanh chóng và trực quan hơn video.Nếu chúng ta vẫn nói rằng, một hình ảnh ngang với một ngàn chữ, vậy thì một video – ghi lại 24 khung hình trên mỗi giây – nên mỗi giây tương xứng với 24.000 ngàn chữ. Cách ví von này có thể hơi cường điệu một chút, tuy nhiên lợi ích tuyệt vời của công cụ truyền thông có tính chuyển động này hoàn toàn không thể xem nhẹ.

Video Marketing

Năm 2016, Google sẽ cung cấp quảng cáo video trên kết quả tìm kiếm(Search Engine Results Pages Video Advertising). Với hình thức này, khi bạn tìm kiếm từ khóa thì một đoạn video quảng cáo cũng sẽ hiện ra trong trang kết quả tìm kiếm (SERP). Việc quảng cáo video ngày càng được người dùng ưa thích hứa hẹn sẽ là động lực để các nhà quảng cáo tạo ra các hình thức quảng cáo video ở những vị trí mà chúng ta không ngờ tới (nên nhớ YouTube thuộc sở hữu của Google).

Không nằm ngoài cuộc chơi, gần đây Facebook đã cập nhậttính năng tự động bật video trên newsfeed người dùng khiến cho lượng Video content được tiêu thụ tăng với tốc độ chóng mặt. Ngoài ra việc Facebook cung cấp thêm Instagram Ads cũng giúp cho các nhà quảng cáo có thêm một kênh tiêu thụ Video Content hiệu quả.

Một video có nội dung hấp dẫn người xem sẽ có khả năng lan tỏa cực nhanh trên YouTube cũng như các kênh Social Media khác và đưa thương hiệu của bạn đến với hàng triệu người. Đây là một cơ hội tốt mà nhà quảng cáo nào cũng không thể bỏ qua.

  1. THE INTERNET OF THINGS

Hơn 15 năm trước, sự xuất hiện của Smartphone đã thay đổi cuộc sống của mỗi chúng ta, mọi người ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho smartphone, mọi giao tiếp cơ bản cũng đều được thực hiện trên đó.

Vậy có bao giờ bạn tự hỏi: thế hệ công nghệ tiếp theo sau Smartphone sẽ là gì?

Đó chính là Internet of Things (IoT) – hệ thống kết nối thông minh thông qua mạng Internet. Hãy tưởng thử tưởng tượng, trong tương lai bạn có thể gửi mail khi đang nấu bếp qua màn hình hiển thị ở tủ lạnh, sử dụng khóa xe để thanh toán tiền hoặc nhận được cảnh báo về sức khỏe khi đang lái xe. IoT liên kết tất cả các vật dụng như xe hơi, đồng hồ thông minh (Smart Watch), Mắt kính thông minh, các đồ dùng trong nhà (Nhà thông minh)… Một trong những ảnh hưởng lớn nhất cho sự phát triển của IoT là việc bùng nổ các thiết bị cảm ứng giá rẻ, mở đường cho hàng loạt chức năng khác đi kèm.

Internet of Things

Với việc người sử dụng sẽ tiếp nhận và luân chuyển thông tin từ các thiết bị này hàng ngày, IoT hứa hẹn sẽ là một công cụ để các Marketers có thể kết nối với khách hàng của mình. Với các thiết bị đeo thông minh (kính, vòng, quần áo..) có gắn các cảm biến, giờ đây chúng ta còn biết được phản ứng sinh học của khách hàng khi họ đưa ra quyết định mua hàng (hoặc không mua hàng) và sử dụng (hoặc không sử dụng) các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Việc tương tác với khách hàng không còn chỉ giới hạn ở địa điểm mà còn là cảm xúc của họ nữa, điều này giúp cho doanh nghiệp cung cấp được cho khách hàng chính xác thứ mà họ cần.

Hiện nay, các hãng công nghệ hàng đầu thế giới đều đã tham gia IoT: Google, Apple, Samsung, BMW, Tesla, MasterCard.. Và rõ ràng nếu không muốn bị tụt lại phía sau, bạn không thể bỏ qua IoT.

Trên đây là những dự đoán về xu hướng Digital Marketing 2016 được tổng hợp từ các chuyên gia cũng như từ thực tiễn tư vấn và triển khai cho nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Hy vọng sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quát về thị trường Digital Marketing cũng như có những kế hoạch phù hợp trước sự thay đổi lớn và những bước nhảy vọt của ngành.

Nguồn: Tổng hợp