Facebook quyết định đổi mới thuật toán, thậm chí còn tuyên chiến với nhiều nhà xuất bản

12/07/2016

Hiện nay, với những thuật toán mới, Facebook đang ngày càng thể hiện và khẳng định ví trí của mình. Từ đó, các hãng thông tấn báo chí chắc chắn có sự tụt giảm không hề nhẹ về lượng tưng tác tự nhiên đối với người dùng. Đồng thời, Facebook sẽ ưu tiên hơn cho các nội dung từ bạn bè và người thân.

Vào ngày 29/06 vừa qua, Facebook tiết lộ rằng họ đã có những kế hoạch nhằm thay đổi hàng loạt thuật toán trên bảng tin của người dùng. Được biết, các nội dung từ bàn bè và người thân sẽ được tập trung và ưu tiên cho xuất hiện nhiều hơn nữa trên bảng tin của người dùng.

Điều này cũng có nghĩa rằng những nội dung do các nhà xuất bản đăng tải sẽ theo đó mà ít xuất hiện trên bảng tin hơn, tỉ lệ tương tác tự nhiên sẽ giảm đi đáng kể.

Thay đổi này của Facebook có thể ảnh hưởng tới rất nhiều thứ, bao gồm tất cả các nội dung từ việc share các video, link, live stream cũng như hình ảnh. Tuy nhiên, Facebook lại tránh đề cập đến những tỉ lệ và con số cụ thể.

face-book-thay-doi-thuat-toan

Việc thay đổi này có nghĩa là gì?

Việc Facebook thay đổi thuật toán và ưu tiên những nội dung do bạn bè và người thân đăng tải có nghĩa là kể cả nhà xuất bản và bạn bè của người dùng có đăng tải cũng một nội dung thì Facebook sẽ “tạo điều kiện” để cho các bài post, chia sẻ hoặc tương tác của bạn bè và người thân xuất hiện trước trên bảng tin. Facebook có ý đồ gì khi thực hiện điều này? Chắc chắn một điều rằng mạng xã hội “bự” nhất hành tinh này đang nhằm vào các hãng báo chí, thông tấn.

Trong vài năm trở lại đây, các nhà xuất bản đã vướng không ít những khó khăn. Trong việc làm thế nào để thu hút lượng độc giả tự nhiên cho những bài đăng, nhưng link chia sẻ của mình. Bên cạnh đó, họ cũng phải đối mặt với việc giảm sút về doanh thu từ những quảng cáo trực tuyến mà trước giờ họ vẫn làm. Facebook dường như đã trở thành miền đất màu mỡ giúp các hãng xuất bản tin tức, báo chí có cơ hội tiếp cận cũng như kiếm được những khoản thu không hề nhỏ. Do đó, cho đến nay, quan hệ đối tác giữa các hãng này và Facebook tương đối chặt chẽ.

fb-thay-doi-thuat-toan

Cũng vào hồi cuối tháng 4 năm nay, Facebook đã kích hoạt tính năng Báo chí tức thì (Instant Article). Tính năng này cho phép người dùng đọc báo, đồng thời tương tác ngay trên ứng dụng Facebook. Điều vượt trội là tốc độ tải trang của Facebook có thể nhanh hơn đến 10 lần so với tốc độ trình duyệt web trên điện thoai. Cũng theo Facebook, đã có trên dưới 1000 nhà xuất bản báo chí và tin tức sử dụng tính năng này. Điều đó có nghĩa họ sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ từ chiến thuật đối mới của Facebook.

Các nhà xuất bản rõ ràng sẽ chẳng có lựa chọn nào khác để đối phó với sự thay đổi thuật toán này của Facebook. Dựa theo kết quả khảo sát của Parse.ly, chỉ có 44% người dân Mỹ thích đọc tin tức trực tiếp từ trang web trong khi tỉ lệ đọc tin tức ngay trên Facebook cũng lên tới 40%.

Nhiều hãng báo chí, thông tấn đã khá “run” vì Facebook đang dần khiến họ phải phụ thuộc vào hình thức đưa tin như thế này cũng như vì họ đang dần mất quyền kiểm soát những kênh đăng tin và họ có thể bị chèn ép để ăn chia tỉ lệ phần trăm doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên, vì lý do muốn có được lượng độc giả lớn, các nhà xuất bản hẳn là sẽ phải “bắt tay” với Facebook mà thôi.

Mối quan hệ giữa Facebook với các nhà xuất bản từ lâu cũng không được thực sự “ổn thỏa”. việc thay đổi thuật toán của Facebook chắn chắn muốn “nhắn nhủ” các nhà xuất bản này rằng họ chẳng óc quyền truy cập tự nhiên và trực tiếp tới người dùng ngay trên nền tảng mạng xã hội này. Facebook ngày càng thể hiện rằng mình luôn giữ thế chủ động và cầm đăng chuôi trong khi dồn các đối tác của mình vào thế bị động.

Zynga là một trong những hãng phát triển trò chơi trực tuyến. Hãng này cho vbieets việc thay đổi về các chơi game cũng như nội dung của game có ảnh hường tiêu cực đến doanh thu của hãng. Đặc biệt là việc thay đổi thói quen của người dùng từ dùng máy tính để bàn sang dùng các thiết bị di động.